เที่ยวอุตรดิตถ์-แพร่

คนอื่นขึ้นไปเที่ยวเชียงราย แต่เราลงไปเที่ยวอุตรดิถต์ และแพร่ … เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม ที่ผ่านมา หนึ่งได้มีโอกาสไปเที่ยวอุตรดิถต์ เราออกจากบ้านไปประมาณ ตี 5 ขับรถไปเรื่อยๆ ไม่รีบ ถนนก็โล่งเป็นใจมาก ตรงข้ามอีกฝั่งของถนนรถเยอะ ไม่ว่าจะรถตู้ รถทัวร์ ..แน่ละเขาขึ้นเหนือกัน แต่เรากำลังจะลงไปเหนือล่าง  ขับรถหน้าหนาวสิ่งที่จะหนีไม่ได้คือ  หมอก เราเจอหมอกลงจัด ระหว่างเชียงรายไปพะเยา ลงจัดมากจนต้องเปิดไฟตัดหมอก และก็ค่อยๆ ขับรถไป เกาะคันหน้าเอาไว้ ฮาๆ  เส้นทางที่เราวิ่งไปคือ เชียงราย-พะเยา-งาว-อ.ร้องกวาง-แพร่-เด่นชัย-อุตรดิตถ์  ช่วงนี้เส้นทางระหว่างแพร่ไปอุตรดิตถ์กำลังมีการปรับปรุงถนน จะต้องขับรถอย่างระมัดระวัง เราแวะชมวิวกันที่เขาพลึง และก็ไปถึงอุตรดิตถ์ 10 โมงเช้า ไปถึงแล้วเราก็ตรงไปยัง เขื่อนดิน ก่อนอันดับแรก เขื่อนดินห่างจากตัวเมือง ไปอีกประมาณ 30 กว่ากิโล เราไปหมู่บ้านท่าเรือ ไปทานมื้อเที่ยงที่นั่นบนแพ กินปลาสดๆ จากเขื่อน แล้วก็ไปเขื่อนสิริกิตต์กันต่อ ไหนๆ ก็ไปเส้นนั้นแล้ว เดี๋ยวเขาจะหาว่าเราไปไม่ถึงอุตรดิตถ์ …เขื่อนสิริกิตต์ มีการปรับปรุงทิวทัศน์ที่ดูแล้วสวยงามกว่าแต่ก่อนมาก นักท่องเที่ยวก็มีเยอะเหมือนเดิม …อากาศร้อน ทำให้ถ่ายรูปด้วยความลำบาก นั่งชมวิวเขื่อนได้หนำใจแล้วก็พากันกลับเข้าไปในตัวอำเมืองอุตรดิถต์ ระยะทางเขื่อนสิริกิตต์ไปถึงตัวอำเภอเมือง ประมาณ 50 กว่ากิโล ก็ขับรถสบายๆ รถไม่เยอะ หนึ่งแวะเยี่ยมเพื่อนที่ทำงานในตัวอำเภอ ตอนค่ำเราก็มีนัดกินข้าวกับเพื่อนที่อยู่อุตรดิตถ์…อุตรดิตถ์เปลี่ยนไปผิดหูผิดตามากๆๆ สมัยที่เราเคยอยู่ทำไมมันไม่เจริญแบบนี้นะ ฮาๆ ตอนนี้หันไปทางไหนก็มีแต่ตึก เช้ามาเราเข้าไปยัง อ.ลับแล เพื่อไปกินหมี่พัน กินของทอดที่ขึ้นชื่อในลับแล (หน่อไม้, เกี๊ยว, ขนมปัง, เต้าหู้ ทอด) แล้วก็เดินทางไปยัง แพร่กันต่อ แวะเที่ยววัดพระธาตุแช่แฮ้ง, บ้านประทับใจ, แพะเมืองผี  เที่ยวแบบสบายๆ ตามสไตล์ของเราอยากดูอะไรแวะ ฮาๆ เรายังได้แวะชมพระอาทิตย์ตกดินที่กว๊านพะเยา ด้วย ได้บรรยากาศแบบโรแมนติกเป็นบ้า ฮาๆ วิ่งถ่ายรูปกันแทบไม่ทัน

จุดชมวิวเขาพลึง

บ้านท่าเรือ เขื่อนดิน

นั่งชมวิวที่เขื่อนสิริกิตต์

เขื่อนสิริกิตต์

พระธาตุช่อแฮ จ.แพร่

พระธาตุช่อแฮ แพร่

“สังขารมนุษย์”  ถ่ายมาจากในบ้านประทับใจ จ.แพร่ (ใครแปลไม่ออก โพสต์มาถามความหมายได้นะ อิอิ)

พระอาทิตย์ตกดินที่ “กว๊านพะเยา”