ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์

ญาญ่า อุรัสยา สเปอร์บันด์

ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์

ก่อนที่จะมีอินเตอร์เน็ต การดูละครก็ต้องดูตามช่องที่ให้พวกเราดูตามวันเวลาที่กำหนดมา ดูแล้วก็จบไป คงไว้แต่ความทรงจำของละคร นักแสดงคนที่ชื่นชอบนั้นๆ ย้อนไปประมาณซัก 15-25 ปี (ย้อนไปกว่านี้จะแก่เกินไป ฮาๆ) เราก็จะมีดาราที่ชื่นชอบไม่ว่าจะเป็นคุณแอน สิเรียม คุณหมิว ลลิตา และก็คุณแอน ทองประสม หลังจากนั้นก็ไม่ได้นิยมชมชอบใคร หยุดดูละครไปนานเลยว่างั้นเหอะ

และแล้ว…… หลังจากที่ไม่ได้ดูละครมานานมากๆๆ.. กลับมาดูอีกที่ ก็กระแสละครบุพเพสันนิวาส ละครบุพเพฯ นี่มานั่งดูย้อนหลังดูตามกระแสนิยม ต่อจากบุพเพฯ ก็เห็นละคร “ลิขิตรัก The Crown Princess” สะดุดตาที่ภาพวิวสวยมาก และที่สำคัญเจ้าหญิงสวยมาก ที่ผ่านมาได้ยินชื่อมานาน กับนักแสดงชื่อ “ญาญ่า – อุรัสยา เสปอร์บันด์” และ “ณเดชน์ คูกิมิยะ” แต่ไม่เคยดูละครที่น้องๆ เขาแสดงเลย ก็เห็นภาพตามโฆษณาต่างๆ มากกว่า

อุรัสยา สเปอร์บันด์
ญาญ่า – อุรัสยา เสปอร์บันด์

สำหรับละครลิขิตรัก The Crown Princess นี่ดูเราสดๆ อาทิตย์ต่ออาทิตย์เลย ในความรู้สึกชอบละครเรื่องนี้ เนื้อหากระฉับ ไม่เวิ่นเว้อ ภาพสวย นักแสดงสวย และหล่อ ดูดีกันทุกคนเลย และที่สำคัญ แสดงกันได้เก่งมาก โดยเฉพาะคู่พระคู่นาง น้องญาญ่า กับน้องณเดชน์ อินไปกับละครกันเลยทีเดียว การแสดงออกทางสายตา นี่มันที่สุดของที่สุดของละครเรื่องนี้เลยก็ว่าได้ เราไม่เคยจะอินกับละครหรือหนังอะไรเลย ดูก็เฉยๆ ไม่มีอารมณ์ร่วม แต่พอมาดู “ลิขิตรัก” โหหห อินเข้าไปในละครเฉยเลย ฮาๆ …

(นึกขึ้นได้ว่าตอนที่ขึ้นไปเที่ยวดอยสะโง้ เป็นวันเดียวกับที่ทีมงานละครลิขิตรัก ขึ้นไปถ่ายทำด้วย เสียดายที่ลงดอยมาก่อนมารู้ทีหลัง แอบเซ็งนิดๆ)

จากดูละครแล้ว ก็มีภาพยนต์เรื่องแรกที่น้องญาญ่า แสดงคือหนังเรื่อง “น้องพี่ที่รัก” ที่มีคนกล่าวถึงว่าเป็นหนังดี น่าดู… ปกติจะไม่ค่อยดูหนังไทยที่โรงหนังซักเท่าไหร่ แต่คราวนี้เข้าไปดู เพราะนางเอกของเรื่องจริงๆ เลย และก็น้ำตาไหลหลังจากหนังจบเลยทีเดียว น้องเขาแสดงได้ดีมาก… และแล้วก็ชักจะอยากรู้จักน้องเขาให้มากขึ้น ก็เริ่มทำความรู้จักน้องญาญ่า อุรัสยา ด้วยการค้นประวัติผ่านทาง wikipedia.org และแล้วก็นำพาตัวเองเข้าไปสู่วังวนของละคร กับการดูย้อนหลังของละครที่น้องญาญ่า อุรัสยา แสดงทั้งหมด นับว่าโชคดีที่มีให้ดูบน Youtube (ต้องขอบคุณทางช่อง 3 ที่นำละครย้อนหลังมาให้พวกเราได้รับชมกัน เสียดายที่ละครแรกๆ ภาพไม่ค่อยชัดเท่าไหร่ แต่ก็ยังดีที่ได้ดู ^-^) ดูละครเรื่องแรก มาจนถึงล่าสุด

  1. กุหลาบไร้หนาม ดู 1 รอบ
  2. ดวงใจอัคนี ดู 2 รอบ
  3. ตะวันเดือด ดู 1 รอบ
  4. เกมร้ายเกมรัก ดู 2 รอบ
  5. ธรณีนี่นี้ใครครอง ดู 2 รอบ
  6. มายาตวัน ดู 1 รอบ
  7. ดาวเรือง ดู 1 รอบ
  8. รอยฝันตะวันเดือด ดู 2 รอบ
  9. คลื่นชีวิต ดู 3 รอบ
  10. เล่ห์ลับสลับร่าง ดู 3 รอบ
  11. ลิขิตรัก The Crown Princess ดู 5 รอบ
  12. และภาพยนต์เรื่อง “น้องพี่ที่รัก” ดู 1 รอบ

** ปกติไม่ดูละครหรือหนังซ้ำ ดูแค่รอบเดียวเท่านั้น แต่ครั้งนี้เป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเองโดยไม่รู้ตัวว่า ที่เปิดดูละครซ้ำเรื่องเดิมเกิน 2 รอบ! บางเรื่องเกิน 3 รอบ!

ญาญ่า - อุรัสยา สเปอร์บันด์
ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์

และจากละครที่เลือกดูซ้ำเกิน 1 รอบ ส่วนใหญ่จะเป็นละครที่น้องญาญ่า อุรัสยา แสดงกับน้องณเดชน์ คูกิมิยะ… ที่เขาเรียกว่า “เคมีเข้ากัน” มันก็คงเป็นแบบนี้ละกระมัง ที่เมื่อแสดงคู่กันแล้ว คนดูรู้สึกอินไปกับตัวละครอย่างมีความสุข… เขาเลยเรียกกันว่า “คู่จิ้น” เป็นที่มาของเหล่าบรรดาแฟนคลับ NY ซึ่งเมื่อได้รู้จักแล้วก็ไม่แปลกใจเลยที่มีคนรักมากมายขนาดนี้

กระแสคู่จิ้น คู่จริง ก็มีให้เห็นตลอดเวลา เคยดูบทสัมภาษณ์ช่วงหนึ่ง ที่น้องณเดชน์ให้สัมภาษณ์ไว้ ว่า “อย่าคาดหวังความรักของคนอื่น”

ก็อยากจะบอกว่าพี่เห็นด้วยนะสำหรับ “อย่าคาดหวังความรักของคนอื่น” แต่พี่ก็ยังยิ้มเสมอเมื่อเห็นน้องทั้งสองออกงาน หรือแสดงละครคู่กัน ไม่ได้คาดหวังนะ แค่เพียงเห็นแล้วมีความสุขร่วมไปด้วยเท่านั้นเอง ^-^

จากการดูละครทั้งหมดของน้องญาญ่า อุรัสยา พ่วงละครบางส่วนของน้องณเดชน์ ที่แสดงคู่กัน แล้วเห็นถึงพัฒนาการที่ดีขึ้นตามกาลเวลา ไม่ว่าจะเป็น การแสดง การวางตัว การดูแลสุขภาพ ความเป็นกันเองกับคนรอบข้าง การมีสัมมาคารวะ การนอบน้อม และอะไรต่อมิอะไร ที่เป็นต้นแบบ เป็นแบบอย่างของเด็กรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี

เราเชื่อว่ามีหลายคน มีน้องญาญ่า อุรัสยา และน้องณเดชน์ เป็น “แรงบันดาลใจ” ในการใช้ชีวิต อาทิ

  • แรงบันดาลใจในการออกกำลังกาย
  • แรงบันดาลใจในการฝึกฝนความสามารถด้านภาษาต่างประเทศ
  • แรงบันดาลใจในการพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นในด้านต่างๆ
  • ฯลฯ

ทั้งหมดทั้งมวลที่เราได้เห็น ต้องชื่นชมคุณพ่อ และคุณแม่ของน้องๆ ที่เลี้ยงดู สั่งสอนให้น้องเป็นน้องที่น่ารักในสายตาของผู้พบเห็น จนน้องได้เป็นดาราที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งในประเทศไทย

สรุปว่า ที่เล่ามาทั้งหมดนี่..ฉันกลายไปเป็นติ่ง..โดยปริยายแล้วละสินะ ฮาๆ

หวังว่าคงจะมีโอกาสได้เจอตัวจริง ที่เราได้มองเห็นด้วยสายตาเราเอง ไม่ต้องผ่านกล้องถ่ายภาพ ไม่ต้องผ่านคลิปวีดีโอใดๆ

แล้วเจอกันเมื่อมีโอกาส

พี่หนึ่ง

24 สิงหาคม 2561

 

ประวัติคร่าวๆ ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์

อุรัสยา เสปอร์บันด์ เกิดเมื่อวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2536 ที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เป็นบุตรคนสุดท้องในจำนวนสองคน บิดาชื่อซีกู๊ด เสปอร์บันด์ ชาวนอร์เวย์ เป็นที่ปรึกษาการลงทุนและนายหน้าในตลาดหลักทรัพย์ มารดาชื่อ อุไร เป็นแม่บ้านในภัตตาคาร อุรัสยามีพี่สาวหนึ่งคนชื่อ แคทลียา อายุมากกว่าเธอสามปี และมีพี่ชายชาวนอร์เวย์ต่างมารดาอีกสองคน อุรัสยาใช้ชีวิตในวัยเด็กอยู่ที่เมืองพัทยา ก่อนจะย้ายไปอยู่กับบิดาที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษเป็นเวลาสองปี หลังจากนั้นกลับมาประเทศไทย เข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนนานาชาติเดอะรีเจนท์พัทยา

เมื่ออายุ 13 ปี อุรัสยาได้เจอกับโมเดลลิ่งขณะกำลังเดินเล่นที่สวนจตุจักร และถูกชักชวนไปทดสอบหน้ากล้องในงานโฆษณา ซึ่งเธอก็ตอบตกลงโดยอุรัสยาผ่านการคัดเลือกให้แสดงโฆษณาระงับกลิ่นกายของจีนี่ ยังแคร์ โคโลญ หลังจากนั้นก็มีงานเข้ามาเรื่อย ๆ แต่ด้วยความที่บ้านเกิดอยู่ไกลถึงพัทยาจึงลำบากต่อการไปแคสงานในกรุงเทพ ทำให้เธอหายไปจากวงการระยะหนึ่ง

ในปี พ.ศ. 2551 อุรัสยาก็หวนกลับเข้าวงการอีกครั้งหนึ่งในฐานะนางแบบหน้าใหม่ด้วยการเข้าร่วมในโครงการเซนโมเดลเสิร์ช (Zen Model Search) จากคำชักชวนของสมบัษร ถิระสาโรชที่เซ็นทรัลเวิลด์ อุรัสยาได้เดินแบบเป็นครั้งแรกในงานเซนแฟชั่นวีค และถ่ายนิตยสารอีกหลายฉบับ รวมถึงมีผลงานถ่ายมิวสิกวิดีโอ เช่น “เพียบเลย” ของมิสเตอร์ดี, “ต่อให้โลกหยุดหมุน” ของซีควินท์ เป็นต้น ครอบครัวให้การสนับสนุนอาชีพของเธอจึงย้ายไปอยู่ในกรุงเทพ ถึงแม้อุรัสยาจะตัดสินใจเข้าสู่วงการนางแบบ แต่เธอบอกว่าเป็นงานที่ไม่ค่อยถนัดนักเพราะกังวลเรื่องความสูงและรูปร่างของตนเอง เธอยังพูดว่า “เธอชอบงานถ่ายแบบมากกว่า” และการทำงานในวงการทำให้เธอเปลี่ยนไปและต้องปรับตัว

สามารถอ่านรายละเอียดประวัติของ ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์ เพิ่มเติมได้ที่ wikipedia.org

 

 

 

Facebook Comments